วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การละเล่นพื้นบ้านของภาคใต้

ประวัติความเป็นมา
            ซัดต้มเป็นกีฬาพื้นเมืองชนิดหนึ่งของภาคใต้ เล่นกันทั่วไปในจังหวัดต่างๆ เช่นพัทลุง นครศรีธรรมราช และสงขลา เป็นต้น กีฬาซัดต้มเป็นกีฬาประเพณีอย่างหนึ่งของชาวภาคใต้ ที่เล่นกันในวันชักพระหรือลากพระ เป็นการเล่นประลองกำลังหรือประลองฝีมือในหมู่ชายหนุ่ม มักจะเล่นกันในเวลาบ่ายตอนชักพระทางบกกลับวัดระหว่างทางก็จะหยุดพักเป็นช่วงๆ แล้วแข่งขันซัดต้มกันเป็นคู่ๆ
                              
                               
                                
       เชื่อกันว่าการเล่นซัดต้มในงานชักพระเป็นการร่วมบุญอย่างหนึ่ง สามารถนำต้มไปให้เพื่อแสดงความคารวะผู้เฒ่าที่นับถือ แล้วเอาต้มไปแขวนที่เรือพระ เสมือนหนึ่งมอบไว้เป็นเสบียงเดินทางของคณะแห่เรือพระ   โดยอุปมาเหมือนทำบุญไปสู่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้วให้ได้กุศล
                    
                  
               
           
การทำต้ม
        ต้ม  หรือข้าวต้มลูกโยน  เป็นอาหารพื้นเมืองของภาคใต้ชนิดหนึ่ง ทำด้วยข้าวเหนียวห่อใบกระพ้อ มีขั้นตอนดังนี้
            -ขั้นแรกรีดใบกระพ้อ นำใบกระพ้อ เอาเฉพาะยอดอ่อน เอามารีดให้แผ่เป็นแผ่นแล้วพับไปพับมาให้เป็นรูปสามเหลี่ยม ใช้ก้านใบม้วนพันสอดกันเพื่อไม่ให้คืนตัว เรียกว่าการรีดใบกระพ้อ
            -ขั้นผัดต้ม เอาข้าวเหนียวดำ ข้าวเหนียวขาว หรือข้าวเหนียวแดงอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแต่ชอบล้างน้ำให้สะอาด สงน้ำให้แห้ง เอาข้าวเหนียวลงผัดกันน้ำกะทิในกระทะในน้ำกะทิให้ใส่เกลือเล็กน้อยถ้าชอบหวานก็ใส่น้ำตาลลงไป บางรายใส่ถั่วแดง ถั่วดำ ลงไปด้วยผัดข้าวเหนียวให้เข้ากับกะทิอย่างดี จนน้ำแห้งข้าวเหนียวจะสุกๆ ดิบ
            -ขั้นห่อต้ม เอาใบกะพ้อที่รีดเตรียมไว้มาแกะออก  แล้วเอาข้าวเหนียวที่ห่อไว้ลงห่อให้เป็นรูปสามเหลี่ยมคล้ายฝักกระจับ ห่อให้แน่นสอดมัดและดึงให้แน่นแล้วจึงตัดโกนก้านใบที่แข็งออก จะได้ขนมรูปสามเหลี่ยมเรียกว่าต้ม
กติกาการแข่งขันต้ม
            เริ่มการแข่งขัน คู่ต่อสู้ทั้งสองฝ่ายอยู่บนเวทีหรือพื้นที่กำหนดให้ห่างกัน 6-8 เมตรหันหน้าเข้าหากันมีลูกต้มวางไว้ข้างหน้าฝ่ายละประมาณ 25-35ลูก มีกรรมการคอยเป็นผู้กำหนด การซัดหรือการปาต้มจะผลัดกันปาคนละครั้ง หรือปาคนละ 3 ครั้ง
                   
                          
                            
คะแนนการขว้างถูกผู้เล่น จะเป็นที่ตกลงกันก่อนการเล่นโดนทั่วไปมักจะนิยมให้คะแนนดังนี้
            -ขว้างถูกคอและศีรษะจะได้  10 คะแนน
            -ขว้างถูกลำตัวส่วนบนจะได้   7 คะแนน
            -ขว้างถูกลำตัวส่วนล่างจะได้  5 คะแนน
            -ขว้างถูกลำตัวแขนขา จะได้  3 คะแนน
ฝ่ายใดได้คะแนนมากกว่าเป็นผู้ชนะ โดยจัดให้มีกรรมการ คอยดูแลและควบคุมการแข่งขัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น